THƯ VIỆN TRƯỜNG LÊ NGỌC HÂN – CÁNH CỬA KHÁM PHÁ THẾ GIỚI TRI THỨC VÀ TÂM HỒN

    Tiếp tục phát huy các giá trị và thành quả của việc đọc sách mang lại trong những năm học trước, ngay từ đầu năm học 2023 – 2024, Ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Ngọc Hân rất quan tâm đến công tác Thư viện và hoạt động đọc của các em học sinh, để Thư viện thực sự là cánh cửa tới thế giới tri thức và tâm hồn.

    Thực hiện mô hình 1 – 1 – 1 do Phòng GD&ĐT thành phố phát động, mỗi ngày đọc ít nhất 1 trang sách, mỗi tuần đọc ít nhất 1 tác phẩm, mỗi tháng đọc ít nhất 1 quyển sách do đó hoạt động nâng cao văn hóa đọc tại nhà trường đươc tổ chức linh hoạt với nhiều hình thức đa dạng như: Hợp tác chặt chẽ với Thư viện tỉnh để đưa nhiều sách, truyện đến trường cho bạn đọc mỗi tháng; tổ chức các buổi đọc sách tại Thư viện nhà trường, thư viện lớp học; các buổi đọc sách ngoài trời, đọc sách trên Internet,….

    Barack Obama từng nói: “Vào khoảnh khắc mà chúng ta quyết thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta đã thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn”.

    Quả thật như vậy, sách mang lại rất nhiều lợi ích. Việc đọc sách và làm theo sách là biện pháp hữu hiệu nhất giúp mỗi người khắc phục những sai sót trong việc sử dụng ngôn ngữ, cách ứng xử trong cuộc sống, thường xuyên làm những việc tốt-việc tử tế,…. Đọc một cuốn sách văn chương có thể thấy tác giả dùng những từ ngữ rất hay để miêu tả bầu trời trong những trạng thái khác nhau; những câu văn bắt đầu bằng chủ ngữ hay vị ngữ, bắt đầu bằng động từ hoặc tính từ mà vẫn đúng cấu trúc ngữ pháp tiếng Việt. Ta cũng biết cách dùng những từ ngữ chuyển tiếp một cách khéo léo uyển chuyển để diễn đạt vấn đề; cũng sẽ bắt gặp những hình thức viết đúng của những từ ngữ mà bản thân phân vẫn lưỡng lự không biết viết thế nào. Sách dạy ta nhiều bài học quý. Chính quá trình đọc sách lâu dài, sự tập trung và tinh ý sẽ giúp mỗi chúng ta hình thành những kĩ năng ngôn ngữ.

    Đọc sách còn giúp mỗi người hình thành cảm xúc, thái độ hợp lý trước mọi cảnh ngộ, cuộc đời, có hành vi cử chỉ đúng; xây dựng đời sống hài hòa, nhân văn, có chiều sâu,… Sách đem đến cho con người một cuộc sống tốt đẹp, hòa hợp giữa bản thân với cộng đồng, môi trường xung quanh, xã hội và cả nhân loại.

    Xác định được tầm quan trọng của việc đọc sách, ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng Thời khóa biểu tiết đọc tại Thư viện cho các khối lớp. Mỗi tiết đọc tại Thư viện tương đương với một tiết học 35 – 40 phút, do giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với Thủ thư quản lí và tổ chức hoạt động cho học sinh.

   Tại đây, cùng với hình thức đọc to và nghe chung, các em học sinh còn được hướng dẫn cách đọc, cách chọn thể loại sách phù hợp; được khuyến khích đọc cá nhân, đọc theo nhóm. Các em được tạo cơ hội cùng bạn thảo luận về cuốn sách mình yêu thích. Sau phần đọc, học sinh được chia sẻ về nội dung, ý nghĩa câu chuyện và nêu cảm xúc, bài học rút ra từ các câu chuyện đó bằng nhiều hình thức như nói, viết, sáng tác thơ, vẽ tranh,…

    “Đọc cuốn sách hay cũng như vừa được thưởng thức một món ăn ngon”.  Em Tố Uyên, học sinh lớp 4A5 rất háo hức khi đi học tiết Thư viện, em nói: “Mỗi tuần em đề rất mong chờ đến tiết thư viện vì ở đó em được đọc rất nhiều cuốn sách hay, mang lại cho em nhiều bài học quý”. Ngoài việc đọc những cuốn sách tại Thư viện, tại đây em còn được đọc những cuốn sách hay thông qua việc tra cứu, khai thác trên mạng Internet.

    Những nỗ lực mang sách đến gần với các em học sinh của Thư viện trường Tiểu học Lê Ngọc Hân sẽ thắp sắng niềm đam mê đọc sách, làm cho sách trở thành người bạn đồng hành, đưa các em học sinh tới chân trời của tri thức và ước mơ.

 Người viết: Hoàng Thu Hương – Thủ thư trường Tiểu học Lê Ngọc Hân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *